HÀNH LANG PHẾ TÍCH

thơ của Phạm Mạnh Hiên

1
tôi đầy và bội thực
một bức tường đêm một ngón tay về cội
mút dày sa mạc
chữ thập lửa mụn đá
bóng rễ tiếng nấc mù cuốn bụi
quấn quanh hoang đường mặt trời
tràn chảy ống kính mưa phẫn nộ
bởi hình phễu dài
nhám sắc phía trước

2
nằm trên giường bôi trắng dấu vết hộ tịch
cô em giang hồ giọng nói hở rún
nhớ quá trái cà chua bóc nguệch ngoạc trong nhà xí
tấm quảng cáo lòe loẹt mùi nước hoa độc
khi bị ngộ tính tôi thường chạy trốn dưới ngọn nến
thắp mong manh hầm mộ đen
săn đuổi số phận
tôi ngấu nghiến tôi
khoảng trượt lên da vừa chia tay
hiện hữu lửa cuống họng
bề mặt lắc lư
tiếng kêu thương hồi âm tôi

3
một số phận hoang đường tôi trở thành
một khuôn mặt đổ sụp tôi hiện hữu
ký ức ướt
khối cầu trong đỉnh chóp tròn
chuyển động màu lá cây mọc ngược
làn da nàng bụng nàng
nhăn nhám cuộc tái sinh kẻ lạ
chiếc phễu lốm đốm phương đông
bắn vào dạ dày
tiếng chuông treo mặt trời
múa đưa tiễn mưa
                           ao cạn con cánh cam sặc sụa
trốn chạy
lên khuôn hình nóng chảy
mất ngủ chiếc hôn rác
tẩy sạch tôi chất độc
các đồ vật gió
nắng đen trong một hành lang bay
chăm chú hố bụi
vòng tròn nở và giãn lịm
vùi chiếc chân thời tiết đêm
cú nhảy như tỉnh như mơ
hình thể tam giác trắng
rơi từ đỉnh cao nhạt
con cá mang ma
chiếc lọ kín

4
búng vỡ mặt vũng nước không gian
trong một buổi sớm mai thèm ăn màu trắng
gõ ngón tay xanh ngắt biển
giả định tôi chùi mặt mình trong nỗi chết
giả định tôi trồng ngược con đường trụi lá đực cái
xếp những hàng mắt nhọn
cúi thật thấp một mái nhà âm thanh đầy ngực
chảy cạn thân thể câm
em sấp ngửa mặt đất chờ hoài thai
tôi ức ực con đường giữa đầm sấm sét
vào cái bóng trắng bập bềnh
buổi sớm mai miệng như khe mở nứt toác
tiếng chuông tàn tro sầm sập
che kín lòng tay lắc lư
khoảnh khắc những dửng dưng vây bủa
thôi miên cuộc đời
tôi chạy trên hơi thở tan ra
tôi chạy trên màu đêm canh giữ

5
đêm chảy trên đêm vô hạn
một cái bàn một cái ghế
một người đong đưa
một con mèo nhảy qua cửa sổ
thế giới trong anh như buổi chiều cuối cùng
tỏa lên lùm cây thù nghịch
từ những cái mặt hồi âm rách tã
đường mưa
cơn phẫn nộ đáy không gian
cáu ẩm mắt nhìn cũ
trong trí nhớ ì oạp xao xuyến
bóc trần trụi ra vòng gãy nhão
ngón tay thổi nhịp sau lưng quá khứ
vụt tắt trên chiếc thang rỗng
anh sấp mình trên cõi riêng nhiệt đới
cắn chặt cơn bụi trống
khối cầu bập bẹ
em cuốn đi
trong bước trượt lửa xám
như một cơn đau trữ tình
mỏng tan và chết ngạt
của những hốc đá trắng cuộn trên ngực
của những tiếng nấc quỳ sụp hư không
con đường treo ngược chiều ngang
hát mù chiều
chiếc gương trũng réo lên giữa biển lốm đốm cháy
anh thèm đau thèm đau
cơn mơ điên chăm chút khuôn mặt

6
phác thảo một bóng nắng đen chạy trốn
con ốc khô rướn cái bụng tĩnh lặng rỗng
mỗi tích tắc về phía trước
tôi quay ngã hồi quang đường cong cạn
những chữ số bắc cầu nhũn ra
cái nhìn lập thể hiện hữu phong cảnh duy nhất
mở nhấp nhô tốc độ cát
một tấm gai cỏ giống cái vùi sóng sánh
trở dậy không gian tận đáy
thở nhịp

7
sự loạn thị là một trật tự phủ định
cái đẹp cắm trong ao tù đa chiều
tiềm thức dự trữ mở và cháy sững sờ
mặt phẳng thế giới ẩn giấu
mặt phẳng thời gian vết cắt con người

8
tôi chảy trượt niềm bí ẩn
mắt thần thánh nhuộm đỏ
duỗi đám rong vô sinh âm thanh
chiếc bong bóng xì không đầu
hình đồ bát quái
lăn đi trò chơi mọc rễ
những nắm tay mê sảng gió
một bức tường loãng sa mạc
ngã xuống trong miệng ly cà phê đen siết cổ
khoảng trống có thể là khuôn mặt
húc vào giấc ngủ tắt ngúm
một mạng nhện trần truồng
nín trong tiếng hú khô
bóng lạnh của mắt

9
trước lúc mơ
tôi có hai cánh trong túi
những câu kinh điên dại chảy
trong vòm họng của con chó nhỏ chạy rong
tiếng động dựng ngược
thế giới trần trụi trên giường
chiếc cọc cắm xuống giữa hai đùi giống cái
liếm sạch tiếng rống ngoài bao lơn gió
giọng cười trắng chói ép vào nhau
bật khút khít gốc rễ
phồng đỏ con mắt
thở lúc mơ có thể chết
tôi mở phanh làn da nhiễm sắc vũ trụ
đến tận nguồn cội những con ruồi dâm đãng
sự phục trang cay đắng của
sự vô hạn của khối cầu om nóng của
tôi là chiếc đầu cổ rơi xuống tôi canh chừng
đổi màu trong cuộc dạo chơi

10
nhịp thở sẽ rút xuống cây thập giá
em lại xanh ngắt tính dục một trí nhớ đắng nghét
gõ cửa chiếc hộp màu biến dạng
một văn bản sống của mùi giấy cháy trên trán rạng đông
vẫn cái váy bóng tối xòe mãi
nhưng máu tôi chạy như ngựa
run rẩy và tê bại hai mắt thủy ngân
thời gian không còn đợi dưới ngón tay tượng đài
em làm một điểm dừng cô độc

11
những quy ước giả tạo gắn lên người
kiểm tra sự vô hồn bên trong con cá chết ươn
đánh nhịp với sự bất hạnh trần truồng
ngủ bằng hy vọng màu tóc lòa
màn sương rách trên môi hôn phế tích con ong vẽ
đêm cuối cùng dìm xuống trận hình của ruồi của cổ họng
héo khô đá
cắt chia cái sống săm soi từng chi tiết tế bào nước
những con chó không biết sủa
tiếng kêu của tia chớp
nghe vỡ thế giới trong con người
nhiễm cấp bụi
trôi vòng quanh ngôi ngôi nhà bằng cây

12
đám đông đang tháo chạy phía sau
bộ mặt ướt
lục bình vỗ sóng đầy bụi mở ra dòng sông
mưa những lửa tro
cái bóng dội ngược lòng mắt

giới hạn cuối cùng chôn chặt mọi vật rơi quanh nó
chiếc rễ mọc trống trụi
một cảm giác bình minh độc nhất từ cái cửa trong
thân thể em
hạt giống hướng dương động đậy
trong lớp thịt người đang co thắt mơ mòng khẩu âm
nuốt đi nuốt đi
giữa hai vũng tối trắng sữa

13
nhốt kín không gian
chiếc đầu của bụi cây
đến và chia ly trong ánh chớp
thứ rượu màu thổi vào trời lạnh
tôi ngưng bặt tôi định hình từng mảnh nhỏ xuống
vòng thẳng tắp
hú lên mọi im lặng có thể
những khuôn mặt
luôn là những khuôn mặt chồm lên nhàu nát
tiếng gõ mở trần
giống một loài thiêu thân
những cạnh sắc trọn vẹn tôi lắc tập
đâm vào chiếc gương nước

14
tiếng rền hú thèm được nuốt chửng trong
con mắt đen
cái chết ngược trĩu nặng thủng sâu ban ngày
trào vũng nước tối khối cầu
tự đánh đu tôi tự lừa dối bẹt dẹp
run bần bật tượng đài trắng
trên khóe môi ruồng ngã
nào hơi thở nào thực tại xin lỗi sự dơ dáy
quá kích cỡ lướt qua
những chiếc phễu dài
tăm tắp xám

One response

  1. Hi, nice to visiting in your site. Greeting's from Indonesia

    25/03/2011 lúc 22:05

Trả lời

