TRỞ VỀ KRAKOW NĂM 1880

thơ của Czeslow Milosz

chuyển ngữ : Hoàng Ngọc Biên
Thế là tôi trở về đây từ những thủ đô lớn,
Về thành phố nằm trong một thung lũng hẹp dưới đồi giáo đường
Với những ngôi mộ vua chúa. Tới một quảng trường dưới pháo đài
Và tiếng kèn trumpet vang inh ỏi báo giờ trưa, làm vỡ

Đôi những nốt nhạc của nó bởi vì mũi tên Tartar
Một lần nữa đã đánh đúng người thổi kèn.
Và bồ câu. Và những vuông khăn trùm đầu sặc sỡ của các phụ nữ bán hoa.
Và những nhóm người trò chuyện dưới chiếc cổng Gothic của ngôi nhà thờ.
Rương sách của tôi đến, lần này là mãi mãi.
Những gì tôi biết về cuộc đời chăm chỉ của tôi: tôi đã sống nó.
Những gương mặt trong trí nhớ nhợt nhạt hơn trong các ản in trên tấm bạc.
Tôi không cần viết những ghi nhớ và thư từ buổi sáng.
Những người khác sẽ tiếp tục, vẫn với cùng hi vọng ấy,
Cái hi vọng ma ta biết là vô nghĩa, nhưng cũng là hi vọng ta hiến trọn cả đời.
Đất nước tôi vẫn sẽ như bây giờ, sân sau của những đế quốc,
Nâng niu sự sỉ nhục của mình bằng những giấc mơ tỉnh lẻ.
Tôi đi dạo một vòng buổi sáng tay cầm can gõ nhịp:
Chỗ của những người già đã bị chiếm bởi những người già khác
Và nơi ngày xưa các cô gái thường tản bộ trong những chiếc váy sột soạt,
Những cô gái khác nay đang tản bộ, hãnh diện với sắc đẹp của mình.
Và trẻ con chơi lăn vòng từ hơn nửa thế kỷ nay.
Trong tầng hầm một người thợ giày từ chiếc ghế băng ngước mắt nhìn,
Một người gù đi qua đó lòng mang một nỗi xót xa,
Rồi một phu nhân thời trang, một hình ảnh đậm nét của những tội lớn.
Thế là Đất đã chịu đựng, trong mọi chuyện vụn vặt
Và trong đời sống con người, không đảo ngược lại được.
Và nó giống như một sự giải tỏa. Để thắng? Để thua?
Để làm gì, nếu thế giới này trước sau cũng sẽ quên chúng ta.

nguồn : tienve.org


Trả lời

