HỌ SẼ ĐẶT Ở ĐẦY NHỮNG MÀN ẢNH TRUYỀN HÌNH – CHÂN DUNG HY LẠP

thơ của Czelaw Milosz
chuyển ngữ : Hoàng Ngọc Biên
HỌ SẼ ĐẶT Ở ĐẤY NHỮNG MÀN ẢNH TRUYỀN HÌNH
Họ sẽ đặt ở đấy những màn ảnh truyền hình và cuộc đời chúng ta
sẽ hiện ra từ đầu đến cuối
với mọi thứ chúng ta có vẻ như đã tìm cách quên, mãi mãi,
và với y phục thời của chúng ta, trông vừa buồn cười vừa tội nghiệp
mà thời ấy chúng ta không mặc thì cũng chẳng biết có cái gì hay hơn.

Cuộc hỗn chiến giữa đàn ông và đàn bà. Khóc than chẳng ích gì: ta yêu họ,
mỗi người ta đều trông như một đứa bé, háu ăn và đang cần được âu yếm.
Ta thích những bãi biển, hồ bơi, và những phòng khám bệnh
bởi vì ở đấy họ là xương của xương ta, thịt của thịt ta.
Ta thương hại họ và cả chính ta, nhưng như thế cũng không bảo vệ được ta.
Đã qua rồi chữ viết và ý nghĩ, một ly rượu gạt ra,
đôi mắt quay đi, những ngón tay cởi nút áo khoác ngoài, trò hề,
Cử chỉ đánh lừa, ngắm mây bay,
một thông báo hợp lẽ: chỉ có thế.
Và thế nào đây nếu họ bước ra, rung lên những chuông nhạc
đeo ở gót chân mình, nếu họ chậm rãi đi vào đám lửa cháy
đã nuốt mất cả họ lẫn ta? Hãy cắn (nếu như bạn còn) những ngón tay của bạn
và lần nữa hãy nhìn mọi thứ từ đầu đến cuối.
                                                                        Berkeley, 1964
CHÂN DUNG HY LẠP
Bộ râu tôi rậm rạp, mí mắt che nửa
Đôi mắt, như với những người biết giá trị
Của sự vật. Tôi cố giữ yên tĩnh như cần thiết
Đối với một người đã biết được trái tim con người
Vốn vững hơn lời nói. Tôi đã để lại sau lưng
Tổ quốc tôi, nhà tôi, và chỗ làm việc.
Không phải tôi đi tìm kiếm lợi lộc hay phiêu lưu.
Tôi không phải là người lạ trên chuyến tàu.
Gương mặt trơn tru của tôi, mặt một người thu thuế,
Anh nhà buôn, hay lính chiến, là mặt một người trong đám đông.
Tôi cũng không từ chối tỏ lòng tôn kính cần có
Với những thần linh ở đất này. Và tôi ăn những gì người khác ăn.
Về chính con người tôi, nói đến thế là đủ.
                                                                        Washington, D.C., 1948

Gửi phản hồi

