ĐẶNG XUÂN TRƯỜNG ‘NHÌN’ TRẺ H’MÔNG TRÊN ẢNH ĐEN TRẮNG

Đỗ Lập

Ảnh trẻ em vùng cao của Đặng Xuân Trường không mang triết lý cao xa, mà chủ yếu và đơn giản là những ánh nhìn thẳng vào ống kính, như thể những bức ảnh đang nhìn người chụp, chứ không phải ngược lại.

Toàn bộ triển lãm NHÌN gồm hơn 20 bức ảnh đen trắng, đều lấy đề tài đặc tả ánh mắt trẻ em H'Mông vùng cao phía Bắc.
Triển lãm “Nhìn” khai mạc chiều 20/4 tại Triển lãm văn hóa nghệ thuật
 (29 Hàng Bài, Hà Nội) gồm hơn 20 bức ảnh đen trắng, đều lấy đề
tài đặc tả ánh mắt trẻ em H’Mông vùng cao phía Bắc.

Có ánh nhìn táo bạo trực diện, mang tính cách mạnh mẽ đặc trưng của người H'Mông.
Có ánh nhìn táo bạo trực diện, mang tính cách mạnh mẽ đặc trưng
của người H’Mông.
Cũng có ánh mắt e dè sợ sệt.
Cũng có ánh mắt e ngại và đầy tò mò.
Đỗ Xuân Trường chụp những bức ảnh này trong rất nhiều chuyến đi rong ruổi từ Sơn La, Lai Châu qua Lào Cai, Hà Giang, bằng xe máy, suốt nhiều năm.
Đặng Xuân Trường chụp những bức ảnh này trong rất nhiều
chuyến đi rong ruổi bằng xe máy từ Sơn La, Lai Châu qua Lào
Cai, Hà Giang, suốt nhiều năm.
Tự nhìn nhận như một người hoạt động "đa di năng", tham gia cả điện ảnh và những loại hình nghệ thuật đương đại, nhưng nhiếp ảnh luôn mang lại cho Đỗ Xuân Trường cảm hứng sáng tạo lớn nhất.
Tự nhìn nhận như một người hoạt động “đa di năng”, tham gia
cả điện ảnh và những loại hình nghệ thuật đương đại, nhưng nhiếp
 ảnh luôn mang lại cho anh cảm hứng sáng tạo lớn nhất.
Như nhiều người chụp ảnh khác, Đỗ Xuân Trường cũng khai phá mảng đề tài trẻ em vùng cao, nhưng đôi lúc có những dấu ấn khác biệt thú vị.
Khai phá mảng đề tài trẻ em vùng cao không phải là việc
làm mới mẻ, nhưng đôi lúc anh có những dấu ấn khác
biệt thú vị.
Những chuyến đi của anh không bao giờ chỉ để chụp ảnh không thôi. Mỗi chuyến đi của Trường luôn lỉnh kỉnh hàng bao tải quần áo và kẹo bánh cho lũ trẻ, mua bằng tiền tích cóp được, đôi khi có bạn bè gửi giúp.
Những chuyến đi của anh không bao giờ chỉ để chụp ảnh
 không thôi. Sau chiếc xe máy của Trường luôn lỉnh kỉnh
hàng bao tải quần áo và kẹo bánh cho lũ trẻ, mua bằng
tiền tích cóp được, đôi khi có bạn bè gửi giúp.
Sự quan tâm tới những đứa trẻ nghèo khó ở vùng cao, đối với Đỗ Xuân Trường đơn giản và hiển nhiên như chính quan niệm của anh về nhiếp ảnh...
Sự quan tâm tới những đứa trẻ nghèo khó ở vùng cao,
đối với Đặng Xuân Trường đơn giản và hiển nhiên như
chính quan niệm của anh về nhiếp ảnh…
... khi có người hỏi: Vì sao tên triển lãm chỉ có một chữ NHÌN, và vì sao chỉ toàn trẻ con H'Mông ? Đỗ Xuân Trường đáp: Vì chúng là cuộc sống.
… khi có người hỏi: “Vì sao tên triển lãm chỉ có một chữ “Nhìn”,
và vì sao chỉ toàn trẻ con H’Mông?”, anh đáp:
“Vì chúng là cuộc sống”.

theo Evan

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s