CÁC TRÀO LƯU NGHỆ THUẬT (4)

Kristine stiles  & Peter Selz
chuyển ngữ : Như Huy

Helen Frankenthaler

Thuộc thế hệ tiếp theo của các nhà biểu hiện trừu tượng, ấn tượng bởi kỹ thuật rải sơn trực tiếp lên mặt vải của Pollock, bà đã tự mình chế ra ra kỹ thuật vẽ loang mầu bằng cách(cũng)rót trực tiếp các mầu phát sáng lên mặt vải ẩm, thông qua đó, thẩm hòa mầu sắc cùng vải nền thành một thể thống nhất.

Các bề mặt trơn phẳng, phương pháp loang mầu và sự liên minh của bà với những lý thuyết hình thức của Clement Greenberg, cùng sự biện hộ cho những gì lý thuyết gia này gọi là “ Hậu trừu tượng họa pháp” ( Post – painterly Abstraction) đã tạo cho bà cái vị trí kẻ dẫn đạo của trào lưu Tranh mảng mầu ( color field painting ) với những nghệ sỹ như Morris Louis và Kenneth Noland.


HELEN FRANKENTHALER
Viewpoint II,1979
81 1/4 X 94 1/2″ (206.38 X 240.03 cm.)


Helen Frankenthaler,This Morning’s Weather, 1982


Helen Frankenthaler, Untitled, 1963, 14” x 17”


Helen Frankenthaler, Lot 136, “Herald,”, acrylic on canvas, 108 by 81 inches


Helen Frankenthaler at work

Joan Mitchell (1926 – 1993)

Là nghệ sỹ phong cảnh bởi khuynh hướng nghệ thuật – song lại là một nghệ sỹ trừu tượng bởi di sản hình thức, bà đã tạo nên các bức tranh động thái với những nhát vung quệt lỏng lẻo bằng đầu cọ – được truyền nội lực từ xúc cảm mạnh của bà về suối nước, cây cối, và sỏi đá trong khu vườn của mình tại Vétheuil, gần với khu vườn sơn thuỷ của Monet. Sinh ra và được đào tạo tại Chicago, Mitchell, cũng giống như bạn bè và người hướng dẫn của bà là Sam Francis, đã chuyển tới Paris và trở nên một người Mỹ quan trọng hiện diện tại nước Pháp.


Joan Mitchell, Untitled


Joan Mitchell
Chord VII, 1987
7′ 10 1/2″ x 6′ 6 3/4 inches (240 x 200cm)


Joan Mitchell, Untitled


Joan Mitchell, Untitled


Joan Mitchell, self-portrait

Cùng thời gian này, Cy Twombly ( Sinh năm 1928 ) đã chuyển tới Rome và sống tại đó từ năm 1957. Tác phẩm của ông mang chở tri cảm đương đại, phong cách động thái, và cảm thức hỗn loạn vọng gợi về những huyền thoại cổ xưa. Nhà thơ Đức Heiner Bastian(sinh năm 1943),người cũng từng viết về nghệ thuật của Joseph Beuys, đã cống hiến rất nhiều năng lượng sáng tạo để diễn giải những tác phẩm của CyTwombly – bởi tính chất cút bắt bất khả xác quyết và phóng dật của chúng – dường như thách đố mọi diễn giải. Các ký tự viết tháu không thể định dạng của Cy Twombly đã tạo ra cái “ khí vận sinh động “ – có liên quan tới chủ nghĩa tượng trưng “hũ nút” (Hermetic Symbolism) của Mallarme và tới sự quan trọng của cái Không trong Thiền tông


Leda and Swam, Cy Twombly


Odi de Orazio, Cy Twombly


Untitled, Cy Twombly


Apollon et l’artiste (1975), Cy Twombly


Cy Twombly’s “Bacchus” at Gagosian Gallery

Nguồn:Theories and documents of Contemporary art – edited by Kristine stiles and Peter Selz – University of California Press, 1996, Berkeley, Los Angeles, London
nguon; 3d4a.vn

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s