CÁC TRÀO LƯU NGHỆ THUẬT (5)

Kristine stiles & Peter Selz
chuyển ngữ : Như Huy


Các điêu khắc gia Mỹ trưởng thành trong khoảng thập kỷ 30 và 40 đã thử nghiệm những hình thể trong không gian theo một phong cách thích hợp với thời đại mới. Isamu Noguchi, có lẽ là điêu khắc gia Mỹ tuyệt vời nhất, có khả năng liên kết những cảm thức hình thể kiểu Brancussi cùng những di sản phương Đông của bản thân và sau hết, hướng toàn bộ nội lực vào việc sáng tạo ra những khu vực ( sites ) điêu khắc mới mẻ.

 Những điêu khắc gia khác lại tiếp nhận các ý niệm và kỹ thuật của truyền thống lập thể cấu trúc. Đã chấm dứt những tập quán cũ xưa của việc, hoặc là đổ tượng bằng đất sét hay thạch cao, hoặc là khắc chạm lên đá hay gỗ, các tân điêu khắc gia này có khả năng sử dụng những kỹ thuật hàn nối để thiết lập nên các không gian mở


Isamu Noguchi sculpture
at Volunteer Park.


Isamu Noguchi, Globular


Isamu Noguchi , Secret


Isamu Noguchi, “Great Rock of Inner Seeking


Isamu Noguchi, Sun at Noon

Làm việc trực tiếp với sắt thép, Ibram Lassaw, David Smith,David Hare, Theodore Rozak, Herbert Ferber, Seymour Lipton, Richard Lippold và những người khác nữa đã tạo nên loại điêu khắc mà trong đó,không gian – cái rỗng– đã trở nên một nguyên tố quan yếu nhất của hình thể.


Ibram Lassaw, The Hyades


David Hare, untitled


Herbert Ferber, Calligraph Gee III


Seymour Lipton, Arctic Bird


Richard Lippord, Bird of Paradise #3

Trong số những nhà tiên phong, David Smith (1906 – 1965) có lẽ là người mang lại những đóng góp quan trọng nhất. Sinh tại Indiana và khởi đầu được đào tạo thành họa sỹ, cả về quan hệ cá nhân lẫn cương lĩnh làm việc của Smith đều rất gần gũi với các nghệ sỹ biểu hiện trừu tựơng. Giống như nhiều người trong số họ, ông chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi nghệ thuật tiền phong châu Âu và sau hết cũng đã có khả năng liên kết những sáng tạo nơi cấu trúc nối ghép kiểu Picasso và Julio González với công nghệ Mỹ. Smith đã tạo nên loạt tác phẩm với các hình thái và nội dung càng ngày càng trở nên trừu tượng và phổ quát (universal). Các điêu khắc của ông, từ việc sử dụng thép để tạo nên những hình ký tự rỗng cho tới chuỗi phát triển những dạng thể kỷ hà nguyên khối, chính là những ẩn dụ thi vị và mạnh mẽ về ngôn ngữ bản địa Mỹ trong kỷ nguyên công nghiệp.
Smith đã viết bằng một ngôn ngữ mạnh mẽ của thời đại mình, than tiếc cho dạng cảm thức tự do kiểu Whitman, và vinh danh cả hai khía cạnh trí tuệ lẫn nhục cảm. Ông cũng tuyên xướng về tính bất khả đoán của tác phẩm sau cuối, là một chất lượng chỉ có thể được duy trì bằng một tiến trình làm việc luỵ vào sự ngẫu nhiên


David Smith, Sculpture


David Smith, Zig II


David Smith, Gondola II

Vào cuối thập kỷ 40, Louis Bourgeois ( sinh năm 1911), người khởi nghiệp như một họa sỹ tại Paris tuy nhiên sau đó trở thành điêu khắc gia tại New York, đã tạo nên các tác phẩm gỗ, dù trừu tượng, song vẫn có khuynh hướng biểu hình. Với trí tưởng tượng cao độ, Bourgeois đã sử dụng vô số chất liệu đa dạng như gỗ, cẩm thạch, thạch cao, đồng cao su, và nhựa dẻo. Rất nhiều vật thể trông khó hiểu của bà, về bản chất, có tính tự truyện, và bản năng giới tính đực, cái cũng là một chủ đề lớn của Bourgeois. Vào năm 1988, Bourgeois đã nhận lời cho một cuộc phỏng vần dài với phê bình gia nổi tiếng Donald Kuspit, trong đó, nữ nghệ sỹ đã trao đổi về phương pháp làm việc, những mối quan tâm mỹ học và các suy tư về phong trào nữ quyền.


Louise Bourgeois, Janus Fleuri

Nguồn:Theories and documents of Contemporary art – edited by Kristine stiles and Peter Selz – University of California Press, 1996, Berkeley, Los Angeles, London
nguon:3d4a.vn

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s