NHỮNG VĨA HÈ Ở BUENOS AIRES

thơ của Julio Cortazar
chuyển ngữ : Hoàng Ngọc Tuấn
Thuở nhỏ bọn mình gọi nó là “vè hỉa”*
và nó ưa cái cách bọn mình yêu thích nó
Trên tấm lưng trần khốn khổ của nó bọn mình đã vẽ
biết bao nhiêu ô nhảy cò cò.
 Lớn lên, kết thành bầy, nện gót giày,
bọn mình khệnh khạng bước quanh khu phố,
huýt sáo ầm ĩ khiến cô nàng tóc vàng
rời quầy hàng đến nhìn qua cửa sổ
Rồi một ngày tôi đã đi xa
nhưng không bao giờ tôi quên những vỉa hè ấy
Đây đó tôi vẫn cảm thấy chúng nằm trong đôi giày
như mặt đất quê nhà vẫn trung thành mơn trớn gót chân tôi.
————
* Trong nguyên tác, ở câu đầu tiên tác giả đã dùng chữ “la vedera”, một lối nói ngọng của con nít khi phát âm chữ “la vereda” (vỉa hè). Vì thế, tôi dịch chữ “la vedera” thành “vè hỉa”.
Khi nhạc sĩ Edgardo Cantón phổ bài thơ này của Julio Cortázar thành một bài hát tango, ông đã viết thêm vài chữ để các âm tiết của ca từ phù hợp với giai điệu.
Ở đoạn hai, ông đã viết thêm: con sus lindas trenzas (với đôi bím thắt xinh xắn).
Lớn lên, kết thành bầy, nện gót giày,
bọn mình khệnh khạng bước quanh khu phố,
huýt sáo ầm ĩ khiến cô nàng tóc vàng
rời quầy hàng với đôi bím thắt xinh xắn
đến nhìn qua cửa sổ
Và ở cuối bài, Edgardo Cantón đã viết thêm một câu hát:
¿Cuánto andaré por ahí hasta que pueda
volver a verlas?
(Bạn sẽ còn lang thang bao lâu nữa cho đến khi lại được
nhìn thấy chúng?)
Xin mời bạn đọc thưởng thức bài tango “Veredas de Buenos Aires”, thơ của Julio Cortázar, do Edgardo Cantón phổ nhạc, được trình bày qua tiếng hát của Juan Cedrón.
————
Nguyên tác: “Veredas de Buenos Aires” trong Julio Cortázar, Salvo el crepúsculo – Colección Biblioteca Julio Cortázar (Buenos Aires: Alfaguara, 1984).
 tienve.org

Gửi phản hồi

