ĐỒ CỔ

truyện ngắn của Slawomir Mrozek
chuyển ngữ : Hoàng Ngọc Biên

Tôi bước vào một tiệm bán đồ cổ và, trong khi đưa mắt lục lọi, tôi nhận ra, trong góc tiệm, một pho tượng lớn bằng người thật thể hiện một thanh niên mang một bộ râu. Pho tượng nằm giữa một cái đồng hồ kiểu Đế chế[1] và một cái lọ triều Minh.

– Bằng sáp hay bằng ngà? tôi hỏi người chủ tiệm.
– Chẳng bằng sáp cũng chẳng bằng ngà. Đây là một nhà cách mạng chính cống cuối thế kỷ hai mươi, thứ thiệt. Ông chuyên mua đồ cổ?
– Một nhà cách mạng cỡ như thế, tượng hẳn phải đắt lắm?
– Không phải vậy đâu! Tôi nhường không nó gấp ba lần nhường đấy, vì ngày nay các nhà cách mạng đã hạ giá nhiều rồi. Tượng đó tôi còn có hai mươi pho dự trữ. Thành thật nói, với tư cách là đồ cổ, do là hàng cung ứng thừa thãi, thực tế nó chẳng có chút giá trị nào.
– Vậy thì tại sao ông đề nghị tôi mua nó?
– Là bởi nó còn có thể có một giá trị sử dụng, nghĩ vậy cũng được.
– Nó có thể có ích lợi gì vậy?
– Ông đem nó về để trong nhà và nó sẽ cách mạng hoá[2] ông.
– Thế có nghĩa là?
– Nó sẽ đập bể bát đĩa của ông, nó sẽ rứt mất những tay nắm ở cửa, nó sẽ làm vấy bẩn tấm thảm phòng khách nhà ông… nghĩa là tất cả những gì mà một nhà cách mạng thường làm.
– Và ông gọi thế là có ích hả? Thế thì anh ta chẳng làm gì khác hơn là gây tổn hại.
– Thế trong đời sống ông không thấy buồn tẻ sao? Nào, hãy thú nhận đi.
Tôi lim dim nhắm mắt. Và tôi thấy diễn ra trong đầu tôi những dụng cụ nhà bếp sắp xếp thứ tự đâu đó đàng hoàng, như xưa nay vẫn thế, trên những ngăn kệ, những tay nắm ở cửa bất di bất dịch nằm đúng chỗ của chúng, tấm thảm vẫn không chê vào đâu được trong phòng khách… Quả thực, là thiếu góc cạnh, buồn tẻ làm sao…
– Được rồi, tôi mua.
– Tôi đóng gói cho ông chứ?
– Không, nó hẳn phải nặng ít nhất là bảy mươi kilô, hãy cứ để nó tự mình bước đi.
Vừa ra đến đường, nó liền đánh tôi. Và lập tức tôi cảm thấy đã có một cái gì đó xảy ra trong đời mình.
___
[1]Empire – hay style Empire, tức kiểu thời Napoléon I.
[2]Từ révolutionner có hai nghĩa: cách mạng hoá, hay làm náo động.

tienve.org

Trả lời

