TRÍ NHỚ CỦA GIÓ

thơ của Adonis
chuyển ngữ : Diễm Châu


 ADONIS là bút hiệu của Ali Ahmad Said Esber,
nhà thơ và người hoạt động văn hóa nổi tiếng. Ông sinh ngày 1.1.1930
tại làng Kassabine gần cảng Lattaquié ở Syrie.
Chọn bút hiệu Adonis năm
1949, tới Beyrouth năm 1956, và cùng với Youssef al-Khâl thành lập tạp
chí Shi’r (Thơ). Ông đã xuất bản tập thơ đầu tay Những bài thơ đầu
năm 1957, nhập quốc tịch Liban năm 1965. Adonis từng gặp gỡ H. Michaux,
P. Celan, O. Paz,… ở Paris, nơi ông hiện sống và đã cho in khá nhiều
thơ và tiểu luận văn hóa. Một trong những thi phẩm quan trọng nhất của
ông là Những ca khúc của Mihyar người thành Damas (Chants de Mihyar le Damascène,
Sindbad, Paris, 1983.) Adonis có lẽ là nhà thơ hay nhất của thế giới
Ả-rập hiện nay; ông cũng là người có thái độ ôn hòa và quý trọng di sản
văn hóa của người Do-thái. Điều này, không may, đã khiến ông «hụt mất»
giải Nobel Văn chương nhiều lần, kể từ trên mười năm nay, vì sự phản
đối của nhóm nhà văn, nhà thơ Ả-rập thiên Palestine và triệt để chống
Israel. Adonis đã lập gia đình với bà Khâlida Sâlèh, hai ông bà được
hai người con gái…

Các bài thơ trên trích từ tuyển tập thơ Adonis Trí nhớ của gió (Mémoire du vent, Poèmes 1957-1990,
Poésie/ Gallimard, Paris 1991) và căn cứ vào các bản Pháp văn của
Chawki Abdelamir, Claude Esteban, Serge Sautreau, André Velter, và Anne
Wade Minkowski (đã được tác giả coi lại). Bản tiếng Việt (khổ 14×21, 64
tt., có hai phụ bản) đã được trình cho Adonis, khi người dịch có hân
hạnh gặp tác giả và André Velter, tại Lộ-trấn, Pháp.


 (trích)

từ THƠ CHO TÌNH YÊU VÀ CÁI CHẾT: 
YÊU THƯƠNG
con đường mái nhà đều thương yêu tôi
và thương yêu tôi trong nhà là cái chum đỏ
cái chum cũng được nước thương
và thương yêu tôi là người láng giềng
cánh đồng sân đập lúa ngọn lửa
và thương yêu tôi là những cánh tay lam lũ
vui tươi và trầm lặng
và thương yêu tôi là những mảnh bứt đi
từ lồng ngực mệt nhoài của anh tôi
những mảnh thịt da nấp trong những gié lúa đã gặt
như những viên hồng ngọc
đỏ hơn màu máu đỏ
thần yêu thương sinh cùng lúc với tôi
yêu thương sẽ ra sao một khi tôi chết?
GIỮA MẮT EM VÀ TÔI
khi tôi phóng mắt tôi vào mắt em
tôi nhìn thấy hừng đông sâu thẳm
tôi nhìn thấy hôm qua xưa cũ
và tôi cảm thấy vũ trụ đi qua
giữa mắt em và tôi
PHƯƠNG ĐÔNG CỦA NÉT ĐẸP
mỗi lần tôi có ý
tới gần phương đông của nét đẹp
và mỗi lần hoàng hôn kêu gọi tôi
những con đường lại nhòa đi qua bước chân tôi
ÂU LO
bóng tối trên chân trời của ta
ôi nỗi âu lo của ta
mi hãy giẫm nát sự hồi sinh của ta và hãy xé tan
hãy phân tán nó thiêu đốt nó,
biết đâu trong đám tro kia
ta lại chẳng tìm ra một hừng đông tinh khiết
TRONG BÓNG CÁC SỰ VẬT
tôi ưa ẩn mình
trong bóng các sự vật
và tôi ưa nhìn sáng tạo
lang thang qua trực giác
đuổi theo vẻ dị thường của nghệ thuật
như nét hàm hồ không tên kia
và đầy do dự —
tôi lại lên đường mỗi buổi sáng
ĐOẠN ĐƯỜNG
tôi cất bước và phía sau tôi cất bước các vì sao
hướng tới những ngày mai của các vì sao,
niềm bí ẩn cái chết tất cả những gì sinh ra và sự mỏi mệt 
khiến bước chân tôi chết đi khiến máu tôi sống động 
con đường của tôi chưa bắt đầu
không một quặng mỏ nào ló dạng —
tôi bước về phía tôi
và hướng tới tất cả những gì đang tới 
tôi cất bước và phía sau tôi cất bước các vì sao
HỢP NHẤT
vũ trụ hợp nhất với tôi
đôi mi mắt nó núp sau mi mắt tôi
vũ trụ hợp nhất với tự do của tôi
trong hai chúng tôi kẻ nào đã tạo ra kẻ kia?
TƯƠNG LAI CỦA TỰ DO
ngày mai nếu quê hương ta hát:
«tình yêu đã từ ta sinh ra
gương mặt ta đã xua tan mọi bóng tối
ta đã trở thành quê hương của mọi quê hương,
trên trái đất chúng ta không còn bóng tối cũng chẳng còn lời nguyền rủa»—
thời ngươi hãy nói: «tôi tự do và anh tự do»
NHỮNG NƠI ƯỚC HỘI
niềm mộ mến của tôi dành cho ngôi đền
vọng lại khúc ca của tôi trong đời đời chuyển vận
con đường của tôi là một chuyến đi bất tuyệt
những điều chưa biết tới trở thành những nơi hội ước
CÁC SỰ VẬT
trong lúc các sự vật thiêm thiếp bên tôi
chúng thì thào với tôi tên chúng, và trong lúc
trao cho tôi giấc mộng và tình bạn thiết 
chúng phác ra những khúc ca của tôi
bằng ngọn lửa của lời sấm

Gửi phản hồi

