BÀN TAY KHỔNG LỒ TRONG SA MẠC ATACAMA

ký sự của Tuệ Tâm

 Bàn
tay khổng lồ nhô ra từ sa mạc Atacama ở Chile thoạt nhìn trông giống
như tàn tích cuối cùng của một nền văn minh bị mất, nhưng thực tế đây
là một tác phẩm điêu khắc có quy mô lớn của nghệ sĩ Mario Irarrázabal.

Bàn tay khổng lồ trong sa mạc Atacama
Người
ta còn gọi bàn tay của sa mạc này với một cái tên khác nữa là “Mano del
Desierto”. Các tác phẩm điêu khắc bí ẩn mang cảm giác u buồn nằm dọc
theo con đường cao tốc Pan-American này như muốn nhắc nhủ khách du lịch
về thực tế bi thảm của con người.
Bàn tay khổng lồ trong sa mạc Atacama
Bàn tay khổng lồ nhô ra từ sa mạc Atacama ở Chile.
Mano
del Desierto nằm ở độ cao 1.100 m trên mực nước biển, cách thành phố
Antofagastak của Chile khoảng 75 km về phía Nam. Được sự tài trợ của tổ
chức địa phương Corporacion Pro Antofagasta mà tác phẩm điêu khắc này
được ra mắt công chúng vào ngày 28/3/1992.
Bàn tay khổng lồ trong sa mạc Atacama
Cũng
giống như nhà điêu khắc nổi tiếng của Anh là Antony Gormley,
Irarrázabal đã sử dụng hình thức con người trong nhiều tác phẩm của
mình. Bàn tay nhô lên trong sa mạc bị cô lập này chứa đựng nhiều cảm
xúc của con người, tác phẩm như một phương tiện để ông truyền đạt các
chủ đề quan trọng như bất công, buồn bã, cô đơn và đau khổ… tồn tại
trong xã hội này.
Tác phẩm điêu khắc cao 36m ấn
tượng của bàn tay trong sa mạc được làm bằng sắt và xi măng. Kích thước
phóng đại của tác phẩm điêu khắc này nhấn mạnh vào tính nhạy cảm dễ bị
tổn thương và mất khả năng tự vệ của con người dưới một sức ép nào đó
gây ra.
Mario Irarrázabal là nhà nghiên cứu triết
học và nghệ thuật tại đại học Notre Dame ở Ấn Độ, và thần học tại đại
học Pontifica của Ý. Sau đó ông gia nhập vào lĩnh vực điêu khắc dưới sự
dẫn dắt của người Đức là Otto Waldemar.
Công trình
nghệ thuật điêu khắc đầu tiên của ông được trưng bày tại Chile vào năm
1970. Tiếp sau đó là một loạt những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nằm
trong chủ đề về con người mà cụ thể là những bàn tay nổi lên trên sa
mạc, bãi biển, công viên, được Mario Irarrázabal cho ra đời tiếp sau đó
ở những địa điểm khác nhau thuộc những quốc gia khác nhau. Chẳng hạn
như bàn tay ngập trong cát tại bãi biển Punta del Este thuộc thị trấn
nghỉ mát nổi tiếng ở Uruguay hoàn thành vào năm 1982, phiên bản tương
tự tại Madrid (Tây Ban Nha) hoàn thành vào năm 1987 và ở Venice (Ý)
hoàn thành vào năm 1995.
Bàn tay khổng lồ trong sa mạc Atacama
Đây là tác phẩm điêu khắc khác của Mario Irarrázabal tại bãi biển Punta del Este (Uruguay).
Bàn tay khổng lồ trong sa mạc Atacama
Bàn tay khổng lồ trong sa mạc Atacama
Bàn tay tại Ý.
Bàn tay khổng lồ trong sa mạc Atacama
Những ngón tay trong một công viên Tây Ban Nha.
Tuy
nhiên so với những tác phẩm điêu khắc khác của ông thì có lẽ bàn tay
trong sa mạc Atacama nước sở tại có một nét rất riêng, mang chất huyền
bí hơn. Điều này có thể là do cảnh quan cằn cỗi của sa mạc mà tác phẩm
này định vị trên đó.
Công trình bậc nhất của nghệ
thuật điêu khắc nằm trong sa mạc khô cằn nhất thế giới này vẫn là địa
điểm thu hút khách du dịch. Dòng người vẫn đổ xô đến đây để chiêm
ngưỡng sự kì vĩ của đoạn sa mạc nghệ thuật đầy trí tuệ ẩn sâu trong tác
phẩm điêu khắc này.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s