LEONTYNE PRICE

Figaro83


Leontyne Price (1927) soprano


Leontyne Price luôn được nhắc đến như
là 1 trong những Verdian soprano xuất sắc nhất trong lịch sử. Khi tôi
thưởng thức những bản thu âm để lại của bà, đặc biệt trong opera Verdi
– composer yêu thích nhất của tôi, tôi không thể hòan toàn đồng ý với
nhận định trên. 



Tôi thích 1 âm thanh Ý thuần chủng mượt đẹp kiểu
Tebaldi, thậm chí Callas, Caballe, Cerquetti cũng cho nhiều trải nghiệm
thú vị với âm nhạc Verdi hơn là Price. Tất nhiên không ai trong số
những cái tên kể trên có thể hát Aida tốt hơn Price. “ Aida – một
nhân vật hay Aida – opera đều có đầy đủ ý nghĩa, nỗi đau và những niềm
riêng trong tôi. Trong nhiều khía canh, tôi tin rằng Aida chính là bức
chân dung con người bên trong của tôi. Cô ấy chính là người bạn opera
thân thiết nhất của tôi, tôi cảm nhận Aida một cách hết sức tự nhiên vì
màu da tôi chính là phục trang của tôi. Sự thật hiển nhiên này mang lại
cho tôi 1 cảm giác mạnh mẽ, cho phép tôi hoàn toàn tự do trong việc bộc
lộ, diễn tả từng cử động cũng như việc diễn xuất mà những vai diễn
opera khác không thể đem lại. Tôi luôn cảm thấy, mỗi khi thể hiện Aida,
đó lại là một lần tôi bộc lộ con người bản thân tôi với tư cách là một
người Mỹ, một người Phụ nữ và một Con Người
.” Ngay cả khi giọng
hát không ở trong điều kiện tốt nhất, Aida vẫn là của riêng Price, như
cái cách bà cảm nhận Aida chính từ  “cái màu da quí phái của mình”. Tôi
xin khẳng định Leontyne Price là Prima donna da đen đầu tiên và lớn
nhất trong lịch sử opera. Không, tôi không quên Marian Anderson –
contralto có ảnh hưởng lớn đến tất cả những ca sĩ cổ điển Mỹ-Phi sau
này kể cả Price, cũng không quên những prima donna da màu xuất sắc khác
như  G.Bumbry, S.Verrett, M.Arroyo, J.Norman, K.Battle,… Nhưng hãy nhìn
vào sự nghiệp ghi âm cũng như biểu diễn của Price, chúng ta phải đồng ý
rằng vị trí của bà là độc tôn và không thể thay thế.

Tôi không giới thiệu ở đây “Ritorna
vincitor” hay “O patria mia” trong Aida – vai diễn đã đóng dấu bởi
L.Price. Tôi biết đến Price lần đầu tiên cũng bằng Aida, và hi vọng bạn
(một người vô tình đọc entry này và chưa một lần biết đến Price) hãy tự
tìm kiếm Aida của Price để có một trải nghiệm như tôi. Tôi xin giới
thiệu ở đây một trích đoạn khác mà Price cũng rất yêu thích và thường
sử dụng làm encore trong các recital concert của mình –  màn chết của
Cio-cio-san :  “Tu, tu piccolo Iddio! ” thu âm năm 1960 nằm trong “blue
album” huyền thoại của Price, khi Price và giọng hát khàn đục tuyệt đẹp
và độc đáo của mình đang ở thời kì rực rỡ nhất.
figaro83.wordpress.com

Gửi phản hồi

