NHỮNG LỜI CẢNH CÁO – MẤY GIỜ RỒI – LỜI KẺ TRỘM LÀNH

thơ của Nicanor Parra
chuyển ngữ : Diễm Châu

trích THƠ KHẨN CẤP

NHỮNG LỜI CẢNH CÁO
 
Cấm cầu kinh, cấm hắt hơi
Cấm nhổ bọt, tán tụng, quỳ gối
Cấm thờ lạy, hò la, khạc nhổ
 
Trong khu vực này cấm ngủ
Cấm truyền nhiễm, cấm nói, cấm tuyệt thông
Cấm hòa âm, đào thoát, chặn bắt
 
Tuyệt đối cấm chạy
 
Cấm hút thuốc và làm tình
 
 
MẤY GIỜ RỒI
 
Khi một người đau nặng
Tỉnh lại trong vài giây
Và hỏi giờ những người thân thuộc
—Đã tụ lại như bởi phép thuật
Quanh giường chết—
Bằng một giọng khiến tóc họ dựng đứng
 
Thời có điều gì đó không phải
Thời có điều gì đó không phải
Thời có điều gì đó không phải.
 
 
LỜI KẺ TRỘM LÀNH *
 
Hãy nhớ đến tôi khi người ở nước người
Hãy đặt tôi làm Chủ tịch Thượng nghị viện
Hãy đặt tôi làm Giám đốc Ngân sách
Hãy đặt tôi làm Chưởng lý nước cộng hòa.
 
Hãy nhớ tới vòng gai
Hãy cho tôi làm Lãnh sự Chi-lê ở Stockholm
Hãy đặt tôi làm Giám đốc Hỏa xa
Hãy đặt tôi làm Tổng tư lệnh Quân đội.
 
Tôi chấp nhận bất kỳ trách vụ nào
Quản trị viên các vùng Lãnh thổ được ủy trị
Tổng Giám đốc các Thư viện
Giám đốc Bưu điện và Bưu chính.
 
Đứng đầu ngành Giao thông
Kiểm sát các Công viên và Quảng trường
Quản đốc hạt Nuble.**
 
Hãy đặt tôi làm Giám đốc Sở thú.
 
Sáng danh Đức chúa Cha
                              Đức chúa Con
                                            Đức chúa Thánh thần
Hãy đặt tôi làm Đại sứ ở bất kỳ đâu
 
Hãy đặt tôi làm Đội trưởng Đội Colo-Colo
Hãy đặt tôi làm nếu người thích
Chủ tịch Cứu hỏa đoàn.
 
Hãy cho tôi làm Hiệu trưởng trường Trung học ở Ancud***
 
Và tệ nhất đi nữa
Hãy đặt tôi làm Tổng thanh tra Mồ mả.
 
——————————————
* một trong hai người bị đóng đinh trên thập giá cùng với Đức Kirixitô…
** nơi sinh của tác giả;
*** thị trấn nhỏ ở sâu dưới phía nam Chi-lê. (người dịch.)
tienve.org
 

Gửi phản hồi

