"GIAO LƯU TRỰC TUYẾN" VỚI HOBBES, LOCKE VÀ ROUSSEAU (kỳ 2)

tạp văn của Bùi Văn Nam Sơn

 Người dẫn chương trình: Chúng ta vừa nghe cụHobbes chủ trương một nhà nước mạnh, có quyền lực vô biên để đảm bảo anninh công cộng. Thưa cụ Locke, là tác giả của Hai khảo luận về chínhquyền (1689 – 1690), cụ nghĩ gì về quan niệm ấy của cụ Hobbes?


John Locke: Tôi không ngờ tác phẩm của tôi lại có tácđộng mạnh đến thế, khi trở thành tư tưởng dẫn đạo cho bản Hiến pháp HoaKỳ, rồi được trích dẫn lại cả trong Tuyên ngôn độc lập của nước cácbạn! Tôi cũng thích thú được biết quyển Khảo luận thứ hai đã được ôngnghè Lê Tuấn Huy dịch sang tiếng Việt (NXB Tri Thức, 2007), tuy muộnđến hơn… 300 năm! (cười) (Người dẫn chen vào: Muộn còn hơn không, thưacụ!) Trở lại với câu hỏi, có hai mặt. Việc biện minh sự tồn tại của nhànước bằng khế ước xã hội quả là một trong những ý tưởng thiên tài nhấttrong triết học chính trị. Chỗ này tôi khâm phục và xin tiếp thu cụHobbes. Nhưng, tôi lại có một quan niệm hoàn toàn khác cụ về trạng tháitự nhiên và, do đó, về vai trò của nhà nước. Theo tôi, trạng thái tựnhiên không phải là một trạng thái hỗn loạn, bởi nó luôn được nhữngquyền hạn và nghĩa vụ tự nhiên điều chỉnh.
Người dẫn: Cụ đã gọi đó là những “nhân quyền tự nhiên”?
Locke: Đúng thế! Con người có lý trí, và chính lý trísẽ dạy cho ta biết rằng không ai có quyền cướp bóc, đả thương, giết hạihay tước đoạt tự do của người khác. Đấy ông xem: nếu mọi người là bìnhđẳng, thì điều gì ta muốn người khác tôn trọng, ta cũng phải tôn trọngnhư vậy cho người khác, đó là quyền sống, quyền an toàn thân thể, quyềntự do và quyền sở hữu tài sản. Đó là những quyền bất khả xuất nhượng,bởi chúng thuộc về con người xét như là con người, chứ không phải chờnhà nước ban phát. Chúng đã hiện diện ngay trong trạng thái tự nhiên,khi con người ý thức mình là con người.
Người dẫn: Xin hỏi ngay: vậy, nhà nước có nhiệm vụ gì?
Locke: Hỏi hơi vội, nhưng có thể trả lời: nhà nước chỉ có nhiệm vụ duy nhất là bảo đảm và bảo vệ những quyền tự nhiên ấy!
Rousseau (chen vào): Nhà nước, trong mọi trường hợp, không được vi phạm các quyền ấy à?
Locke: Không! Tuyệt nhiên không được phép! Tôi khácvới cụ Hobbes ở chỗ ấy đấy. Việc nhà nước có sự độc quyền vũ lực là mốinguy hiểm lớn đối với sự tự do của người công dân. Vì thế, vấn đề cốtyếu là phải thiết kế nhà nước thế nào để nhà nước không thể lạm quyền.
Người dẫn: Bằng cách nào hả cụ?
Locke: Bằng sự phân quyền, thế thôi! Tôi chủ trươngphân quyền giữa lập pháp với hành pháp. Sau này, ông bạn Montesquieu(1689 – 1755) mở rộng thành tam quyền phân lập, thêm cả tư pháp nữa.Bây giờ, có người còn gọi báo chí, truyền thông là quyền lực thứ tư vàgọi các tổ chức của xã hội là quyền lực thứ năm. Ồ, đó là một câuchuyện dài, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ ý tưởng ban đầu của tôi đấy!
Rousseau (nhấp nhổm): Nhân quyền, phân quyền… hay đấy, còn phải cãi nhau cho ra lẽ. Tôi sốt ruột lắm rồi!
Người dẫn: Rồi sẽ đến lượt cụ, cụ Rousseau ạ! Thưa cụ Locke, xin bàn về nhân quyền trước.
Locke: Vâng, nhân quyền và việc bảo vệ nhân quyền làmột hành trình rất dài. Ban đầu chỉ trong tư tưởng, rồi được thể chếhoá trong mỗi quốc gia và sau cùng, trên bình diện quốc tế. Ở phươngTây, ngay trong triết học Hy Lạp cổ đại đã có tư tưởng về sự bình đẳngcủa mọi người. Sau đó, tư tưởng Kitô giáo tiếp tục truyền thống nhânquyền tự nhiên do thượng đế ban cho. Hai nguồn tư tưởng có yêu sách phổquát ấy phải chờ đến thời của tôi mới từng bước được thể chế hoá.
Người dẫn: Hình như nước Anh của cụ vẫn là kẻ tiên phong?
Locke: Tôi tự hào mà xác nhận điều đó! Ngay từ năm1215, Đại hiến chương Magna Charta Libertatum đã hạn chế một số quyềnlực của ông vua. Năm 1628, bảo đảm quyền an toàn thân thể của ngườidân. Năm 1679 lại có bước đột phá mới: các nhân quyền được cụ thể hoátrong luật pháp: công dân không bị bắt bớ vô cớ và phải được thẩm phánxét xử. Các quyền này cũng được dành cho cả các thuộc địa, chẳng hạn ởMỹ. Dựa vào các ý tưởng của tôi, năm 1776 ở Mỹ hình thành hai văn bảnbất hủ: Tuyên bố nhân quyền Virginia và Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ.Văn bản trước thật đáng nhắc tới, vì nó xác định rõ các quyền cốt lõibất khả xâm phạm: quyền sống, quyền tự do, quyền sở hữu tài sản, quyềntự do hội họp và tự do báo chí, quyền tự do đi lại, quyền khiếu tố,khiếu nại, quyền được pháp luật bảo vệ và quyền ứng cử, bầu cử. Ở lụcđịa châu Âu, cách mạng Pháp bùng nổ với khẩu hiệu “Tự do, bình đẳng,bác ái”, cho ra đời Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền nổi tiếng vàongày 26.8.1789, rồi các nước khác lần lượt theo chân trong suốt thế kỷ19. Tư tưởng triết học đã trở thành hiện thực trong các định chế chínhtrị và pháp lý. Nhưng, …
Người dẫn: Nhưng sao cụ?
“Mục đích của luật pháp không phải để hạn chế mà để bảo vệ và mở rộng sự tự do”.
John Locke
Locke: Chuyện này xảy ra sau khi tôi mất đã lâu! Chỉbiết rằng người ta gặp vấn đề lớn: các nhân quyền có giá trị phổ quát,trong khi các định chế chỉ có giá trị trong khuôn khổ các quốc gia.Chính thảm hoạ của hai cuộc thế chiến ở thế kỷ 20 buộc mọi người nhậnra rằng: nhân quyền không chỉ là chuyện của từng quốc gia riêng lẻ màcòn của cộng đồng quốc tế. Thế là ra đời Hiến chương của Liên hiệp quốcvào ngày 26.6.1945 (nhất là điều 56) và Tuyên bố chung về nhân quyềnngày 10.10.1948 có tính ràng buộc cho mọi nước thành viên. Sau đó còncó nhiều công ước liên quan nữa.
Người dẫn: Hiến chương, tuyên bố, công ước… giống như những luật chơi quốc tế. Thế còn trọng tài?
Locke: Trọng tài chính ở đây là Liên hiệp quốc với cácđịnh chế tài phán. Còn trọng tài biên là các cơ quan, tổ chức phi chínhphủ không có quyền tài phán nhưng theo dõi, phát hiện, cảnh báo. Giốngnhư trong một trận bóng, cầu thủ hai đội lẫn khán giả thường không ưathích trọng tài chính lẫn trọng tài biên, còn la ó và đổ lỗi nữa! Baonhiêu vụ chơi xấu vẫn diễn ra sau lưng trọng tài, nhưng thử tưởng tượngmột trận đấu mà không có trọng tài… Vì thế, nâng cao đạo đức của cầuthủ và tăng cường quyền hạn của trọng tài là hai mặt của một đồng tiền!Tôi thấy bà Mary Robinson, cựu cao uỷ Liên hiệp quốc có lý khi bảorằng: “Những vi phạm nhân quyền hôm nay là nguyên nhân cho những xungđột ngày mai”. Cả ông cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan nữa:“Một Liên hiệp quốc mà không bảo vệ được nhân quyền thì cũng không thểbảo vệ được chính mình”. Tôi mà còn sống, chắc tôi sẽ phải viết thêmvài quyển Khảo luận nữa!
sgtt.vn

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s