1.9 : SINH NHẬT PER KIRKEBY- ĐỊA CHẤT- TRỪU TƯỢNG – LEM NHEM ?

Khôi Nguyên

 1.9 là sinh nhật của Per Kirkeby (sinh 1938) – một trong những nghệ sĩĐan Mạch được quốc tế công nhận nhiều nhất. Vào thời điểm hoàn tất bằngcao học về địa chất học Bắc cực tại Đại học Copenhagen vào năm 1964,Per Kirkeby đã là thành viên của trường phái nghệ thuật thể nghiệm quantrọng tại Đan Mạch là “eksskolen”, đồng thời là một họa sĩ, điêu khắcgia, nhà văn. Trong ảnh là công nương Mary của Đan Mạch dự triển lãmcủa Per Kirkeby. Ông thuộc thành phần nghệ sĩ elite ở nước này.

Cáctác phẩm của Per Kirkeby có mặt trong nhiều triển lãm lớn khắp thế giớivà nhiều bộ sưu tập quan trọng, như của Tate Gallery, London;Metropolitan Museum of Art, New York; Museum of Modern Art, New York,Centre Pompidou, Paris. Per Kirkeby từng là giáo sư của Học viện Nghệthuật ở Karlsruhe (từ 1978 đến 1989) và Frankfurter Städelschule(1989-2000). Trong ảnh là nhân viên bảo tàng đang sắp xếp tranh của PerKirkeby cho một cuộc triển lãm hồi 2006 tại Đức. Ảnh: Ingo Wagner
Mốiquan tâm của Kirkeby đến địa chất học và thiên nhiên nói chung luônđóng vai trò chủ chốt trong cách thể hiện nghệ thuật của ông. Những chủđề này do đó cũng là đặc trưng của tranh ông. Trong ảnh: Tác phẩm “Rừngở Besen”, 1970, sơn dầu trên vải
Kirkebylàm việc trên nhiều loại chất liệu và phương tiện khác nhau: tranh,tượng, phim tài liệu, sách, thơ, phê bình nghệ thuật, phóng sự du lịch.Ông cũng bị ảnh hưởng bởi những phong trào nghệ thuật lớn, từ Pop Art,Performance Art, đến Minimalism. Trong ảnh: Bức Torsdag của Kirkeby
TranhKirkeby dễ nhận biết, là tranh trừu tượng rất đặc trưng, có khổ to,thường dựa trên phong cảnh vùng Scandinavie. Tác phẩm của ông được sosánh với tranh của các nhà Neo-Expressionist người Đức như GeorgBaselitz và Anselm Kiefer, do những nhát cọ thôi, mạnh, và lối dùng màunhiều xúc cảm. Ông cũng được coi là người kế thừa truyền thống NorthernRomantic của thế kỷ 19, như Casper David Friedrich, với những bức phongcảnh truyền tải một cảm thức về sự nhỏ nhoi của con người khi đối diệnvới sức mạnh siêu phàm của thiên nhiên. Trong ảnh: một bức của AnselmKiefer, người mà Kirkeby được so sánh cùng.
Tuynhiên, nguồn đề tài quan trọng nhất của Kirkeby là địa chất học. Nhiềubức tranh ông được vẽ thành nhiều lớp, tương tự như sự hình thành cáclớp vỏ trái đất. Bố cục tranh gợi lên một sự cân bằng giữa hỗn loạn vàtrật tự, hệt như các tiến trình địa chất. Mặc dầu là tranh trừu tượng,nhưng người ta vẫn nhận ra hình dáng các đỉnh núi, những dòng nước; vànhững đường cam, đường tím gợi đến ánh nắng, đến chiều chạng vạng…; Cóngười “tán” rằng đây là một thứ tranh của một người tìm tòi rất kỹ vềcấu trúc trái đất. Trong ảnh: Tác phẩm “Mysuseter III”, 1991
BloggerAndrea Baucon – một nhà địa chất học yêu nghệ thuật, đã viết về tranhcủa Kirkeby như sau: “Không phải đá mà là đá / Không phải bùn nứt mà làbùn nứt / Không phải tầng lớp mà là tầng lớp / Đó là địa chất củaKirkeby”. Tuy nhiên cũng khối người chê tranh ông, gọi là “phong cảnhnhem nhuốc”. Soi sẽ dịch bài này sau.
soi.com.vn

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s