LẠM PHÁT – TÌNH THẾ NGÀY CÀNG KHÓ KHĂN – CỨU TÔI VỚI

thơ của Nicanor Parra
chuyển ngữ : Diễm Châu


trích THƠ KHẨN CẤP

LẠM PHÁT
 
Bánh mì tăng giá khiến bánh mì lại tăng giá
Tiền nhà tăng
Khiến mọi thứ tiền thuê mướn lại tăng gấp đôi
Tiền may mặc tăng
Khiến tiền may mặc lại tăng.
Không thể nào khác được
Chúng ta xoay tròn trong một vòng lẩn quẩn
Trong lồng thời có cái ăn
Ít thôi, nhưng có.
Ở bên ngoài chỉ có những khoảng tự do bát ngát.
 
 
TÌNH THẾ NGÀY CÀNG KHÓ KHĂN
 
Chỉ cần nhìn mặt trời
qua một tấm kính mù khói
để thấy rằng mọi sự không xuôi:
hay các người chỉ thấy mọi sự êm đẹp?
 
Tôi đề nghị chúng ta quay trở lại
với những xe ngựa kéo
tầu bay chạy bằng hơi
những máy truyền hình đá đẽo.
 
Người xưa nói đúng:
phải trở lại nấu nướng bằng củi.
 
 
CỨU TÔI VỚI
 
Tôi không biết làm sao tôi đã tới đây:
 
Tôi đang chạy thật sung sướng và mãn nguyện
Với chiếc nón trong tay phải
Đuổi theo một con bướm có lân quang
Đã khiến tôi vui như điên dại
 
Thì đột nhiên hứ tôi vấp té
Và không biết khu vườn gặp chuyện gì
Toàn cảnh đã thay đổi
Tôi chảy máu miệng và máu mũi
 
Thật tình tôi không biết chuyện gì xẩy ra
Hãy cứu lấy tôi một lần
Hay cho tôi một phát vào sau gáy
 
 tienve.org

Gửi phản hồi

