LANG THANG QUA MIỀN PHẬT TÍCH ( LÂM TÌ NI)

ký sự của Lam Phong & Hoài Nam

LÂM TÌ NI NƠI CHỐN BÌNH YÊN
Hành trình qua miền Phật tích của Ấn Độ và Nepal giankhổ nhưng chúng tôi cảm thấy hạnh phúc. Chúng tôi lại chen thân trongchiếc xe buýt chật chội từ Gorakhpur đến biên giới Sunaoli của Ấn Độ –Nepal trên con đường tìm về Lâm Tì Ni (Lumbini), một trong bốn “tứ độngtâm” của miền đất Phật.

Hồ nước thiêng, đền thờ Maya Devi và trụ đá vua A Dục xây nên ghi dấu nơi Phật đản sanh.
Hành trình như đang ngược thời gian trở về năm 623 trước Công nguyên, năm mà hoàng hậu Maya Devi đã đản sanh Đức Phật…
“Giới hạn của lòng từ tâm”…
Từ thành phố Gorakhpur đến Sunaoli chưa đầy 100km,nhưng phải mất hơn ba giờ di chuyển trên chuyến xe buýt ọp ẹp nhét đầykhách hành hương. Xe dừng cách biên giới độ 200m, con đường vốn đã nhỏchỉ đủ hai làn xe đã bị hàng đoàn xe tải hạng nặng dài hơn cây số ánngữ. Khách hành hương vẫn lâm râm cầu nguyện, dân buôn chuyến vẫn ồn àoquát tháo cho những thương vụ xuyên biên giới. Đời và đạo song hành bềnbỉ trên con đường về miền Phật tích. Vừa xuống xe, cái nóng oi ả củatrưa hè chụp ngay xuống đầu, chúng tôi len lỏi đi trong dòng người chậtchội, bụi bặm, một tay giúp những người hành hương già vượt qua dòngngười, một tay khoát liên hồi từ chối những tay cò đổi tiền, xe lôi… đểtìm đến nơi làm thủ tục xuất cảnh sang Nepal đến miền lạc cảnh.
Miệng các tay cò đổi tiền liến thoắng, hù doạ kháchhành hương: “Sang Nepal người ta không xài tiền Ấn, và cũng không cóchỗ đổi tiền!” Tâm người hành hương thường dễ xiêu lòng, liền tay lụcmóc bóp tự nguyện đổi tiền. Tôi cũng tính đổi một ít tiền Nepal dằn túiđể trả tiền xe đến thánh tích Lâm Tì Ni, chỉ cách biên giới Sunaoli gần40 cây số. Do phần đời trong tôi còn nặng vía, nên vừa đổi tiền vừa hỏithông tin tỷ giá: đổi 100 đôla nơi này chỉ được 4.500 rupee, trong khinghe loáng thoáng tỷ giá thực phải gần gấp đôi. Lòng từ tâm cũng cógiới hạn, lại phải “rất đời” kỳ kèo trả giá và cuối cùng là 6.500rupee. Nhưng sang đến biên giới Nepal, mới biết vẫn bị lầm vì tỷ giáthực phải từ 7.500 rupee trở lên.
Theo chỉ dẫn của trung tâm du lịch ngay cửa khẩu,chúng tôi phải đi bốn cây số nữa để đến trạm xe buýt, từ đó đón xe đếnLâm Tì Ni. Một chiếc rickshaws (xe đạp lôi ba bánh) với người tài xếmặt hiền từ, nụ cười dễ mến chạy lại mời khách, bốn cây số cho 200rupee chở đến ba người, hai Việt, một Slovakia. Người lái xe lôi vừachạy vừa hát nho nhỏ trong hơi thở khó nhọc và không quên than thở xinthêm tiền vì ba khách nặng quá. Nhưng “giới hạn của lòng từ tâm” đã chonhiều kinh nghiệm, yêu cầu đó của chàng xe lôi tội nghiệp đã bị từchối. Đến một trạm, chàng xe lôi bảo đã đến nơi rồi, chưa an tâm lắmnên chúng tôi hỏi lại người bên đường thì biết đến trạm xe buýt phảicòn gần hai cây số nữa! Chàng xe lôi cười toe và tiếp tục con đườngtrần gió bụi đưa chúng tôi đến miền Phật tích…
Nơi chốn bình yên…
Chuyến xe buýt cuối cùng trong ngày đưa chúng tôi đếnngay cổng khu vườn Lâm Tì Ni trong buổi chiều tàn. Mùa nóng, khách hànhhương thưa vắng, cả khu vườn chỉ chưa tới mười người. Chúng tôi thậtthích thú khi được đi giữa bầy khỉ đông đúc đang nô đùa dưới khu vườnthiêng. Cảnh vật thật bồng lai và thanh khiết.
Nơi Phật đản sanh luôn tấp nập khách thập phương về chiêm bái.
Vé vào cổng khu thánh tích được bán với giá 200 rupee(khoảng 40 ngàn đồng), chúng tôi được phát cho tấm bản đồ chỉ đường cácdi tích trong khu thánh tích. Ngôi chùa Việt có tên Việt Nam Phật quốctự là điểm chúng tôi dự định chọn tá túc qua đêm. Nhưng thật đáng tiếc,Việt Nam Phật quốc tự đang sửa chữa nên chúng tôi quá bộ sang ngôi chùaHàn Quốc kề bên tá túc. Bữa cơm chay cùng tăng ni, phật tử Hàn Quốc vớicơm trắng, kim chi thanh đạm nhưng ngon đến lạ kỳ.
Ở chùa Hàn Quốc, dịch vụ nghỉ đêm có nhiều khung giá,chúng tôi chọn khung giá thấp nhất là 250 rupee, ở chung trong cănphòng rộng cùng một phật tử đến từ Hàn Quốc. Sớm hôm sau, bình minhchưa kịp ló dạng, tiếng chuông chùa đã điểm vang khởi đầu cho một ngàymới. Chúng tôi nhanh chóng rời chùa, tìm đến khu phật tích chính củavườn Lâm Tì Ni. Diện tích toàn bộ khu Phật tích ở Lâm Tì Ni lên đến774ha, có rất nhiều chùa của các quốc gia được xây dựng trong khu thánhtích như chùa Myanmar, Trung Hoa, Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, SriLanka, Tây Tạng…
Trọng tâm khu Phật tích là ngôi đền Maya Devi được xâydựng từ 1899, đánh dấu nơi ngày xưa hoàng hậu Maya đản sanh đức Phật,trong đền có tảng đá in dấu chân được đặt đúng nơi Phật đản sanh. Cáchtảng đá bảy bước là thạch trụ do vua A Dục (Ashoka) dựng vào năm 249(trước Công nguyên), cao 6,5m, đánh dấu “bảy bước xưng tôn của thái tửTất Đạt Đa”, với câu xưng tôn: “Thiên thượng địa hạ, duy ngã độc tôn”(Trên trời dưới đất, chỉ có cái tôi của con người là cao quý nhất).Hiện nay trên trụ đá vẫn còn những chỉ dụ của vua A Dục rằng: “Hai mươinăm sau khi lên ngôi, quốc vương Devànampiya Piyadasi ngự đến đây chiêmbái, vì Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, bậc hiền nhân của bộ tộc Thích Ca, đãđản sanh tại đây. Nhà vua ban lệnh khắc một bia bằng đá và dựng mộtthạch trụ. Ngài miễn thuế đất ở làng Lumbini và giảm thuế hoa lợi từ1/4 theo lệ thường xuống còn 1/8”.
Lâm Tì Ni thật yên bình, lặng lẽ, chỉ có những bóngngười trầm mặc đang thiền định dưới những cội bồ đề, văng vẳng lại âmthanh của chim hồng hạc từ ngàn năm qua đã chọn miền đất này làm nơi cưngụ. Người ta tin rằng, loài chim ấy chỉ lựa chọn nơi chốn linh thiênglàm nơi sinh sống. Với chúng tôi, những ngày lang thang qua miền Phậttích bỗng thấy tâm mình sáng hơn, trong sạch hơn, nhưng cái đời trongcon người lại mạnh mẽ hơn mỗi khi đối diện với những cung đường đầy bụitrần…
sgtt.vn 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s